Wednesday, September 29, 2010

CÂY TÁO

-------------------------------------------------------
     Truyện này mình thích nên dịch lại thế thôi...
     Nếu có ai đọc thì góp ý nha! :D
     Và đừng quên câu nhắn nhủ cuối truyện!
-------------------------------------------------------

A long time ago, there was a huge apple tree. A little boy loved to come and play around it everyday. He climbed to the treetop, ate the apples, took a nap under the shadow… He loved the tree and the tree loved to play with him. Time went by…the little boy had grown up, and he no longer played around the tree every day. One day, the boy came back to the tree and he looked sad.

Rất lâu về trước, có một cây táo lớn. Có một cậu bé hàng ngày đến chơi với nó. Cậu bé trèo lên ngọn cây, ăn những quả táo và đánh một giấc ngủ dưới bóng cây. Cậu yêu cái cây và nó cũng thế, nó rất vui khi chơi với cậu bé. Thời gian trôi qua, cậu bé ngày nào bây giờ đã lớn, và rất lâu rồi cậu không còn chơi đùa bên cây táo mỗi ngày nữa. Nhưng, một ngày nọ, cậu bé quay trở lại chổ cây táo và trông cậu có vẻ buồn.


“Come and play with me,” the tree asked the boy.
“I am no longer a kid, I do not play around trees any more” -The boy replied.
“I want toys. I need money to buy them.”
“Sorry, but I do not have money… But you can pick all my apples and sell them. So, you will have money".
The boy was so excited. He grabbed all the apples on the tree and left happily. The boy never came back after he picked the apples. The tree was sad.


"Lại đây và chơi với tôi nào", cây táo nói với cậu bé.
"Tôi không còn là trẻ con nữa, tôi sẽ không chơi nữa đâu", cậu con trai đáp.
"Tôi muốn đồ chơi. Tôi cần tiền để mua chúng".
"Xin lỗi cậu, tôi không có tiền... Nhưng cậu có thể hái tất cả các quả táo của tôi và bán chúng. Vậy cậu sẽ có tiền".
Cậu con trai rất hào hứng. Cậu gom hết tất cả táo trên cây và bỏ về vui vẻ. Cậu ta đã chẳng bao giờ quay trở lại sau khi hái hết các quả táo. Cây táo rất buồn.

One day, the boy who now turned into a man returned And the tree was excited “Come and play with me” the tree said.
“I do not have time to play. I have to work for my family. We need a house for shelter. Can you help me? "
“ Sorry”, “I do not have any house. But you can chop off my branches
To build your house.”
So the man cut all the branches of the tree and left happily.The tree was glad to see him happy but the man never came back since then. The tree was again lonely and sad.


Một ngày nọ, cậu con trai ngày nào bây giờ đã là một người đàn ông. Ông quay lại chổ cái cây, và tất nhiên cái cây rất hào hứng..
"Lại đây và chơi với tôi nào", cây táo nói với cậu bé.
"Tôi không có thời gian để chơi đùa. Tôi còn phải chăm lo cho gia đình mình. Chúng tôi cần một ngôi nhà để ở. Bạn có thể giúp tôi không?"
"Xin lỗi! Tôi không có ngôi nhà nào cả. Nhưng cậu có thể chặt những nhánh của tôi xuống và xây nhà của cậu".
Và người đàn ông chặt hết các nhánh của cây táo rồi ra về vui vẻ. Cây Táo rất hạnh phúc khi thấy người đàn ông vui vẻ nhưng ông chẳng bao giờ quay lại kể từ đó. Cái cây lại một mình cô đơn và buồn bã.

One hot summer day, The man returned and the tree was delighted.
“Come and play with me!” the tree said.
“I am getting old. I want to go sailing to relax myself. Can you give me a boat?” - Said the man.
“Use my trunk to build your boat. You can sail far away and be happy”
So the man cut the tree trunk to make a boat. He went sailing and never showed up for a long time.


Một mùa hè nóng nảy, người đàn ông hôm nào quay lại. Và cái cây rất vui sướng..
"Lại đây và chơi với tôi nào", cây táo nói với cậu bé.
"Tôi sắp già rồi. Tôi muốn đi thuyền buồm để thư giãn. Cậu có thể cho tôi một cái không?".
"Hãy dùng thân của tôi để làm thuyền của cậu. Cậu có thể đi xa và vui vẻ!".
Và người đàn ông đốn ngã cây táo để làm một con thuyền. Ông ta đi với nó và không hề quay trở lại chổ cái cây trong một thời gian dài.

Finally, the man returned after many years.
“Sorry, my boy. But I do not have anything for you anymore. No more apples for you…” - The tree said
“No problem, I do not have any teeth to bite” - The man replied.
“No more trunk for you to climb on”
“I am too old for that now” the man said.
“I really cannot give you anything… The only thing left is my dying root,” - the tree said with tears.
“I do not need much now, just a place to rest. I am tired after all these years” - the man replied.
“Good! Old tree roots are the best place to lean on and rest, come, come sit down with me and rest”
The man sat down and the tree was glad and smiled with tears…


Cuối cùng, người đàn ông trở lại sau nhiều năm..
"Xin lỗi cậu bé của tôi, tôi không còn gì để cho cậu nữa. Không có những quả táo..."
"Không sao, tôi cũng không còn răng để ăn nữa" -- người đàn ông đáp lại.
"Không còn thân cây cho cậu trèo lên.."
"Tôi đã quá già để làm điều đó" -- Người đàn ông nói.
"Tôi thực sự không còn gì cho cậu cả, chỉ còn lại duy nhất gốc cây đần chết dần mà thôi". Cái cây nói và rơi nước mắt..:(
"Tôi không cần gì nhiều cả, chỉ là một nơi để nghỉ ngơi. Tôi đã mệt mỏi sau bao nhiêu năm" - Người đàn ông đáp.
"Tốt lắm, gốc cây già là nơi tốt nhất để học và nghỉ ngơi. Lại, lại đây, ngồi xuống với tôi và nghỉ ngơi nào".
Người đàn ông ngồi xuống, gốc cây rất hạnh phúc, nó cười và lại rơi nước mắt...


This is you and the tree is your parents!!!
Please enlighten all your friends and your families
By telling them this story,
“Love your Parents ”


Đó chính là bạn và cha mẹ của mình đấy!
Hãy làm cho bạn bè, gia đình của bạn biết điều đó bằng cách kể cho họ nghe câu chuyện này.
HÃY YÊU CHA MẸ MÌNH!!!

1 nhận xét:

Nhóc Bitis said...

Câu truyện rất hay. Mình rất thích, cảm ơn bạn đã chia sẻ !
Không có bờ bến nào cho tình mẫu tử. Hãy làm tất cả những gì khi còn có thể, bạn nhé !

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | 100 Web Hosting